Friday, February 15, 2019

Digital Forensics: คดี คนร้ายลักลอบเข้าระบบคอมพิวเตอร์

 Digital Forensics: คดี คนร้ายลักลอบเข้าระบบคอมพิวเตอร์

แถลงข่าวจับกุม คนร้ายลักลอบเข้าระบบคอมพิวเตอร์ (Polis) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562​ ​​ตามนโยบายรัฐบาลนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำโดยพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปราบปรามอาชญากรรมที่ได้เกิดขึ้นหลายรูปแบบ มีการขยายตัวเป็นวงกว้างและมีผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก ที่เป็นปัญหาสำคัญที่รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง
ด้วยเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 ได้มีประชาชนมาแจ้งเบาะแสกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. เนื่องจากทราบว่ามีกลุ่มคนร้ายทำการลักลอบเข้าใช้ระบบคอมพิวเตอร์ (Polis) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยใช้ในการตรวจสอบประวัติอาชญากรของผู้อื่นโดยผิดกฎหมาย โดยมีการนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในทางที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และจะเกิดความเสียหายแก่ทางราชการเป็นอย่างมาก มีผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพโดยชอบด้วยกฎหมายของประชาชนเป็นวงกว้าง และกระทบต่อความมั่นคงในราชอาณาจักร เจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร.จึงได้เร่งรัดการตรวจสอบและจับกุมผู้ต้องหาซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีนี้ โดยมีผลการปฏิบัติได้ดังนี้
 
               จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหารายนี้มีรหัสเข้าใช้ระบบคอมพิวเตอร์ (Polis) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 5 บัญชี จากการขยายผลเพิ่มเติมทราบว่าบัญชีผู้ใช้และรหัสผู้ใช้มาจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เคยปฏิบัติหน้าที่ สืบสวนและป้องกันปราบปราม ของ สภ.ธัญบุรี จำนวน 4 ราย และ สภ.เมืองนครปฐม 1 ราย แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว ไม่ได้เข้าใช้บัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านบัญชีผู้ใช้ของตนเอง มาเป็นเวลาเกือบปีแล้ว และตนเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบว่า “เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบและข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน”ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐

มาตรา ๗
ผู้ใดเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
https://www.ops.go.th/main/index.php/knowledge-base/ictc-infographic/539-computer-law-2.html

https://www.beartai.com/news/170767

Digital Forensics: Case Study

ที่มา :https://bit.ly/2X6k6vh
พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๐ https://bit.ly/2V1VeD4


 หมายเหตุ:เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลและเพื่อการศึกษาเท่านั้น

* หากมีข้อมูลข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย  รบกวนแจ้ง Admin เพื่อแก้ไขต่อไป
ขอบคุณครับ


#WindowsForensic #computerforensic #ComputerForensics #dfir #forensics #digitalforensics #investigation #cybercrime #fraud

No comments:

Post a Comment

Digital Forensics:User Access Logging (UAL)

 Digital Forensics:UAL  Log What Is User Access Logging? UAL is a feature included by default in Server editions of Microsoft Windows, start...