Friday, February 22, 2019

Digital Forensics: คดีนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

Digital Forensics:คดีนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

จับโจ๋ 17 โพสต์ป่วนอยุธยา ขู่บึม-ชี้ผิดทั้ง ป.อาญา-พ.ร.บ.คอมฯ

จากกรณีในโลกโซเชียลมีคนโพสต์ข้อความ ขู่วางระเบิด เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 58 มีข้อความว่า ‘จุดต่อไป คืออยุธยา กูได้วางไว้ที่โลตัส ชั้นใต้ดิน 1 ลูก หน้าโรงหนัง 2 ลูก ทางเข้า 3 ลูก อยู่ที่กูอีก 2 ลูก ที่ ตลาดเจ้าพรหม อีก 3 ลูก โรงเรียน อนุบาลในฝันอีก 2 ลูก (จำชื่อผมไว้ อัดหน้าเหลี่ยม)’ สร้างความปั่นป่วนให้กับประชาชน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แกะรอยติดตามมือโพสต์ มาดำเนินคดี

https://www.posttoday.com/social/local/383569
 กรณีที่มีผู้โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้ผู้อื่นตกใจกลัว (ขู่วางระเบิด) ต้องถูกดำเนินคดีตามป.อาญา ม.384 ฐานแกล้งบอกเล่าความเท็จให้เลื่องลือเป็นเหตุให้ประชาชนตื่นตกใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ม.14 (2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยส่งผลที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ จึงแจ้งให้ทราบและให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้หยุดการกระทำดังกล่าวด้วย

https://www.beartai.com/wp-content/uploads/2017/05/3-3.png

Digital Forensics: Case Study 

ที่มา:https://bit.ly/2UImA0Y

* หากมีข้อมูลข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย  รบกวนแจ้ง Admin เพื่อแก้ไขต่อไป
ขอบคุณครับ


#digitalforensics

#computerforensics


No comments:

Post a Comment

Digital Forensics:User Access Logging (UAL)

 Digital Forensics:UAL  Log What Is User Access Logging? UAL is a feature included by default in Server editions of Microsoft Windows, start...