Friday, February 15, 2019

Digital Forensics: คดี 'ขโมยข้อมูล' ผิดกฎหมายโทษจำคุก5ปี

Digital Forensics: คดี 'ขโมยข้อมูล' ผิดกฎหมายโทษจำคุก5ปี 


           จากกรณีมีผู้โพสต์ข้อความลงเว็บไซต์พันทิป มีพนักงานเอไอเอสถือวิสาสะนำข้อมูลลูกค้าไปให้บุคคลภายนอก นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ชี้แจงว่า เอไอเอสมีมาตรการที่เข้มงวดและให้ความสำคัญกับกฎข้อบังคับเรื่องนโยบายความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าอย่างสูงสุดมาโดยตลอด

กรณีดังกล่าวบริษัทตรวจสอบแล้ว พบพนักงานมีเจตนากระทำความผิดจริง โดยอาศัยอำนาจหน้าที่กระทำผิดกฎข้อบังคับเรื่องนโนบายความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้า

ขณะนี้บริษัทพิจารณาให้พนักงานคนดังกล่าวพ้นสภาพทันที เบื้องต้นบริษัทยังไม่ทราบเหตุจูงใจการกระทำของพนักงานรายดังกล่าว และขอยืนยันว่าบริษัทจะเอาผิดพนักงานที่มีเจตนาทุจริตให้ถึงที่สุด

ขอยืนยันว่า บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยตั้งแต่ที่ลูกค้าได้ร้องเรียนมา ได้พยายามสืบหาข้อมูลและเบาะแสเกี่ยวกับการกำระทำผิดว่ามีพนักงานคนอื่นร่วมอยู่ด้วยหรือไม่ สุดท้ายพบมีพนักงานกระทำความผิดเพียงคนเดียว เป็นพนักงานที่ทำงานมานานระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเมื่อได้หลักฐานเพียงพอ บริษัทก็ส่งเรื่องแจ้งความต่อตำรวจทันที เนื่องจากเป็นคดีอาญาและเป็นเรื่องที่บริษัทยอมรับไม่ได้ เพราะถือเป็นการเอาข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าไปเผยแพร่

ขณะที่การทำงานคู่ขนาน เอไอเอสได้ให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่าจะยื่นฟ้องพนักงานที่กระทำความผิดในมาตราใดบ้าง

ส่วนนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า อยากขอให้ผู้เสียหายมาร้องเรียนกับสำนักงานกสทช. เพราะจะได้เรียกผู้บริหารเอไอเอสเข้ามาชี้แจงเลย และจะทำงานประสานกับตำรวจได้ทันที


การนำข้อมูลทางโทรคมนาคมที่เป็นส่วนบุคคลออกไปเผยแพร่นั้น มีความผิดทั้งพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคมพ.ศ.2544 และ
 พระราชบัญญัติ องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกํากับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ (พ.ร.บ.กสทช.)
https://www.parliament.go.th/ewtcommittee/ewt/tele/download/article/article_20121002140523.pdf
จากปัญหาเรื่องความมั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ การทำธุรกรรมออนไลน์โมบายแบงกิ้งที่มีข่าวแง่ลบในหลายกรณี ยอมรับว่าส่งผลต่อความมั่นใจของประชาชน จนทำให้เป็นอุปสรรคขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล ซึ่งกสทช.ในฐานะผู้กำกับดูแลได้ส่งหนังสือกำชับไปยังผู้ประกอบการทุกรายให้เข้มงวดเรื่องดังกล่าวด้วย

Digital Forensics: Case Study

ที่มา:http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/717736
https://www.thairath.co.th/content/721590
https://www.beartai.com/news/mobilenews/126121

* หากมีข้อมูลข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย  รบกวนแจ้ง Admin เพื่อแก้ไขต่อไป
ขอบคุณครับ


#WindowsForensic #computerforensic #ComputerForensics #dfir #forensics #digitalforensics #investigation #cybercrime #fraud

No comments:

Post a Comment

Digital Forensics:User Access Logging (UAL)

 Digital Forensics:UAL  Log What Is User Access Logging? UAL is a feature included by default in Server editions of Microsoft Windows, start...