Wednesday, February 27, 2019

Digital Forensics: คดีนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆที่มีลักษณะอันลามก

Digital Forensics:คดีนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆที่มีลักษณะอันลามก
 รวบแอดมิน กรุ๊ปลับ Line – VK กลุ่มสังคมแบ่งปันคลิป
รวบแอดมิน กรุ๊ปลับ Line – VK กลุ่มสังคมแบ่งปันคลิป #มุดใต้กระโปรง #งานอาบน้ำ #แอบถ่ายห้องน้ำ ตามนโยบายรัฐบาลนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำการปราบปรามอาชญากรรมที่ได้เกิดขึ้นหลายรูปแบบ มีการขยายตัวเป็นวงกว้างและมีผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การกระทำความผิดในระบบคอมพิวเตอร์ และสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นควบคู่ไปพร้อมกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน ที่เป็นปัญหาที่ทางรัฐบาลให้ความสำคัญ และเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปอส.ตร.) ได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายว่าได้ถูกคนร้ายแอบถ่ายคลิปวีดิโอขณะที่ตนเองกำลังอาบน้ำ และนำคลิปไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ต่อมาในวันที่ 31 มกราคม 2562 ศปอส.ตร.สามารถจับกุมตัวผู้ที่แอบติดตั้งกล้อง และนำคลิปวีดิโอไปขายในสังคมออนไลน์ ได้ดังที่ปรากฎเป็นข่าวไปแล้วนั้นนอกจากนี้ยังพบว่าได้มีผู้นำเอาคลิปวีดิโอดังกล่าวไปเผยแพร่ในกลุ่มแอพพลิเคชั่น Line ซึ่งจะต้องเสียค่าสมาชิกจำนวน 300 บาทต่อคน จึงจะสามารถเข้าร่วมในกลุ่มเพื่อรับชมคลิปวีดิโอในกลุ่มได้ โดยคลิปวีดิโอที่เผยแพร่ในกลุ่มพบว่าเป็นคลิปวีดิโอที่มีลักษณะอันลามก เช่น แอบถ่ายผู้หญิงขณะอาบน้ำในโรงแรม แอบถ่ายผู้หญิงขณะใช้ห้องน้ำตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในสถาบันการศึกษา ห้างสรรพสินค้า ร้าน fastfood ร้านกาแฟชื่อดัง รวมถึงคลิปแอบถ่ายใต้กระโปรงผู้หญิงที่เดินอยู่ในที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานีรถไฟฟ้า ในมหาวิทยาลัย ฯลฯ พฤติการณ์ของกลุ่มบุคคลดังกล่าวเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตคลิปวีดิโอ หรือผู้เผยแพร่ ถือได้ว่าเป็นกลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคม โดยเฉพาะกับกลุ่มสุภาพสตรีที่อยู่ในสถานที่สาธารณะ
 พ.ต.ท.ปัญญา กุลไทย รอง ผกก.สส.บก.น.4/ หน.ชุดปฏิบัติการที่ 2 ศปอส.ตร. ร่วมกันกับ สน.วังทองหลาง สืบสวนขยายผลเพื่อหาตัวบุคคลที่ทำหน้าที่เป็นผู้เผยแพร่คลิปในกลุ่ม Line ซึ่งใช้ชื่อว่า Chaba Room I และ Chaba Room II โดยมีบัญชีที่ทำหน้าที่เป็น Admin ของกลุ่ม ใช้ชื่อว่า Chaba Bann จนกระทั่งสามารถสืบสวนพบว่าผู้ที่ทำหน้าที่ผู้ดูแลระบบ (Admin) ก็คือ นายพฤทธิ์ศิกาญจน์ พูลเกสร อายุ 26 ปี อาชีพรับจ้าง พักอาศัยอยู่ในบ้านเช่าแห่งหนึ่ง ใน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี สามารถตรวจยึดของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิด ได้แก่ โทรศัพท์เคลื่อนที่ จำนวน 2 เครื่อง, เครื่องไอแพด จำนวน 1 เครื่อง, เครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ จำนวน 1 เครื่อง, อุปกรณ์ที่ใช้เก็บบันทึกไฟล์วีดิโอ และ เอกสารการจดบันทึกรายชื่อสมาชิกในกลุ่ม รวมของกลาง 17 รายการ พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง ได้ดำเนินคดีผู้ต้องหาในข้อหา“นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้,เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะอันลามก”

มาตรา ๑๔
ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
- นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้
- เผยแพร่ หรือส่งต่อ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (๑) (๒) (๓) หรือ (๔)
 ผิด พระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พุทธศักราช 2560 มาตรา 14(4),(5) โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

Digital Forensics: Case Study

ที่มา:
https://bit.ly/2GHpNuJ
https://bit.ly/2MQPOXL

หมายเหตุ:เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลและเพื่อการศึกษาเท่านั้น

* หากมีข้อมูลข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย  รบกวนแจ้ง Admin เพื่อแก้ไขต่อไป
ขอบคุณครับ

#พยานหลักฐานดิจิทัล

#windowsforensics

#computerforensics

#digitalforensics

No comments:

Post a Comment

Digital Forensics:User Access Logging (UAL)

 Digital Forensics:UAL  Log What Is User Access Logging? UAL is a feature included by default in Server editions of Microsoft Windows, start...