Friday, April 7, 2023

Digital Forensic Data Acquisition Course

Digital Forensic Data Acquisition Course 

       วันนี้แอดจะมาแนะนำ Course  หลักสูตรเก็บรวบรวมพยานหลักฐานดิจิทัลภาคปฎิบัติ  สำหรับช่างเทคนิคทางนิติวิทยาศาสตร์ดิจิทัลที่ต้องการเรียนรู้ วิธีการได้มาซึ่งข้อมูลทางนิติวิทยาศาสตร์ดิจิทัล และหลักการจัดการและการเก็บรักษาหลักฐานดิจิทัล และสามารถนำไปทำงานได้จริง

เป็นการรวบรวมและกู้คืนข้อมูล ในระหว่างการสืบสวนทางนิติวิทยาศาสตร์ดิจิทัลเรียกว่าการได้มาซึ่งข้อมูล อาชญากรรมทางไซเบอร์มักเกี่ยวข้องกับการแฮ็กหรือความเสียหายของข้อมูล นักวิเคราะห์ทางนิติวิทยาศาสตร์ดิจิทัลจำเป็นต้องรู้วิธีเข้าถึง และกู้คืนข้อมูลนั้น ตลอดจนวิธีปกป้องข้อมูลเพื่อการจัดการในอนาคต สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับ(forensics Image)การสร้างภาพทางนิติวิทยาศาสตร์จากอุปกรณ์ดิจิทัลและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์อื่นๆ

ผู้ตรวจสอบคอมพิวเตอร์จะต้องได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับวิธีการได้มาซึ่งข้อมูล (Data Acquisition) เนื่องจากสถานการณ์ที่แตกต่างกันอาจต้องใช้เทคนิคที่แตกต่างกัน ผู้ตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ดิจิทัลจำเป็นต้องทราบวิธีการได้มาซึ่งข้อมูลประเภทต่างๆ และควรรู้ว่าเมื่อใดควรเลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง เหนือสิ่งอื่นใด พวกเขาต้องแน่ใจว่าวิธีการที่เลือกไม่ทำให้หลักฐานที่เป็นปัญหาเสียหาย ท่านสามารถเรียนรู้ได้จากหลักสูตรนี้

Digital Forensic Data Acquisition Course

การพิสูจน์หลักฐานดิจิทัลจะใช้ในการกู้คืนและตรวจสอบหลักฐานดิจิทัลที่จะใช้ในศาลสำหรับคดีอาชญากรรม รวมถึงการฉ้อโกง การจารกรรม การสะกดรอยตามทางไซเบอร์ การโจรกรรมข้อมูล หรืออาชญากรรมรุนแรง หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ดิจิทัลถือเป็นมาตรฐานเดียวกับหลักฐานทางกายภาพ ซึ่งหมายความว่าจะต้องเป็นของจริง ยอมรับได้ และได้มาอย่างน่าเชื่อถือ สิ่งสำคัญคือผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์หลักฐานดิจิทัลต้องเข้าใจความท้าทายด้านเทคนิค กฎหมาย และการบริหารที่ต้องเผชิญกับการพิสูจน์หลักฐานของข้อมูล เพื่อปกป้องข้อมูลที่รวบรวมได้ก่อนที่จะถูกส่งไปวิเคราะห์เพื่อให้แน่ใจว่าหลักฐานจะอยู่ในชั้นศาล


หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร

ผู้เชี่ยวชาญทางไซเบอร์ ,เจ้าหน้าที่จัดเก็บหลักฐานทางดิจิทัล ,ช่างเทคนิคไอที ที่มีความรุ้เบื่้องต้นเกี่ยวกับแนวคิดทางนิติวิทยาศาสตร์ดิจิทัล ทุกคนที่อยากเริ่มต้นสายอาชีพ Digital forensics ,Incident Response


Course content





















Mobile Forensic Acquisitions Tools
Mobile Forensic Acquisitions Tools

Forensic Acquisitions
Forensic Imaging & DATA Extraction
Photo by: Orionforensics 

Digital Forensic Data Acquisition Course
Photo by: Orionforensics 
 

* ผู้ปฎิบัติงานในสถานที่เกิดเหตุ ควรผ่านการฝึกอบรม และมีความรู้ เพื่อประโยชน์ในการเก็บรวบรวมหรือสำเนาพยานหลักฐานให้ถูกต้องครบถ้วน

อ่านเพิ่มเติม

ความเข้าใจเกี่ยวกับ ห่วงโซ่การคุ้มครอง-พยานหลักฐาน (chain of custody) รายงานทางนิติวิทยาศาสตร์


อ้างอิง:   Digital Forensic Data Acquisition Course 

หมายเหตุ:เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลและเพื่อการศึกษาเท่านั้น

* หากมีข้อมูลข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย  รบกวนแจ้ง Admin เพื่อแก้ไขต่อไป
ขอบคุณครับ

#WindowsForensic #ComputerForensics #dfir #forensics #digitalforensics #computerforensic #investigation #cybercrime #fraud #MagnetForensic

No comments:

Post a Comment

Digital Forensics:User Access Logging (UAL)

 Digital Forensics:UAL  Log What Is User Access Logging? UAL is a feature included by default in Server editions of Microsoft Windows, start...