Friday, March 1, 2019

Digital Forensics:คดีโกงเงินแบบใหม่ ดูดเงินในบัญชีธนาคาร

Digital Forensics:คดีโกงเงินแบบใหม่ ดูดเงินในบัญชีธนาคาร

โกงเงินแบบใหม่ ดูดเงินในบัญชีธนาคาร “หมดเกลี้ยง” ภายในไม่กี่นาที อย่ากดตกลงเด็ดขาด ถ้าไม่อยากหมดตัว 👀

👉 ในสังคมยุคปัจจุบันนี้ภัยอันตรายต่างๆ เข้ามาหาเราได้หลากหลายช่องทางมีทั้งใกล้ตัวและไกลตัว วันนี้เราจึงมาเตือนภัยทุกคน รูปแบบการโกงเงินแบบใหม่ ที่จะดูดเงินในบัญชีธนาคารให้หมดในไม่กี่นาที เรามาดูกันเลยดีกว่า ภัยแบบใหม่นี้จะมีลักษณะอย่างไรเมื่อไม่นานมานี้ทางด้านแฟนเพจ กองปราบปราม ได้โพสต์ข้อความ เตือนภัยที่มิจฉาชีพใช้ในการโกงเงิน โดยระบุว่า

ผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นผู้ขายสินค้าออนไลน์ ที่มักจะเปิดเผยเลขบัญชีธนาคาร และถูกคนร้ายเข้ามาทำทีเป็นลูกค้ามาขอซื้อสินค้าออนไลน์ และขอเลขเลขประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ ในบัตรประชาชนของผู้เสียหายเมื่อคนร้ายได้ข้อมูลดังกล่าวแล้วจะนำเอาข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านั้น ไปเปิดบัญชี True Wallet ใหม่ขึ้น และตั้งค่าบัญชี True Wallet ให้เชื่อมเข้ากับบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย จากนั้นก็จะมีการแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหาย ในทำนองที่ว่า “คุณต้องการที่จะให้บัญชีธนาคารของคุณเชื่อมต่อกับ True Wallet หรือไม่” แต่การแจ้งเตือนนั้นมีข้อความค่อนข้างยาว จึงทำให้ผู้เสียหายหลายรายไม่อยากอ่าน และมองว่าไม่น่าจะมีอันตรายอะไรเกิดขึ้นถ้าหากผู้เสียหายกด “ยอมรับ” หรือ “ตกลง” การเชื่อมบัญชีระหว่าง Mobile Banking ของผู้เสียหายกับบัญชี True Wallet ของคนร้ายก็จะสมบูรณ์ คนร้ายจะสามารถยักย้ายถ่ายโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย ผ่านช่องทาง Mobile Banking ไปยังบัญชี True Wallet ของคนร้ายจนหมดภายในเวลาไม่กี่นาทีจากการกระทำดังกล่าว จะเห็นได้ว่า คนร้ายฉวยโอกาสจากการที่ชีวิตผู้คนในปัจจุบัน นิยมความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว ทำให้เกิดความเสียหายขึ้น ทั้งนี้ทางกองปราบได้ฝากเตือนให้ระมัดระวัง พยายามอย่าให้ข้อมูลส่วนตัวกับใคร และหากมีการแจ้งเตือนเข้ามาในโทรศัพท์ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงิน
https://www.naykhaotom.com/suck-money-in-bank-accounts/

👮‍♂️ วิธียกเลิกการผูกบัญชี Mobile Banking กับ True Wallet
👉 เจ้าของบัญชีต้องนำสมุดบัญชี , บัตรประชาชน ฯลฯ ไปทำการยกเลิกเองที่สาขาเท่านั้น ไม่สามารถกดยกเลิกได้จาก แอปพลิเคชั่นใดๆเลย
👉 ขอให้อ่านข้อความที่แจ้งเตือนมานั้นให้ละเอียด หากอ่านแล้วไม่เข้าใจก็ไม่ต้องตอบตกลง เพราะไม่แน่ การแตะหน้าจอเพียงครั้งเดียว อาจจะทำให้เงินของท่านถูกถอนออกจนหมดบัญชีก็ได้
ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.naykhaotom.com/suck-money-in-bank-accounts/

Digital Forensics: Case Study

ที่มา:กองปราบปราม #กองปราบปราม #CSDThailand
* หากมีข้อมูลข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย  รบกวนแจ้ง Admin เพื่อแก้ไขต่อไป
ขอบคุณครับ


#WindowsForensic #ComputerForensics #dfir #forensics #digitalforensics
#computerforensic #investigation #cybercrime #fraud

No comments:

Post a Comment

Digital Forensics:User Access Logging (UAL)

 Digital Forensics:UAL  Log What Is User Access Logging? UAL is a feature included by default in Server editions of Microsoft Windows, start...