Saturday, March 30, 2019

CASES SOLVED USING EXTENSIVE DIGITAL FORENSIC EVIDENCE

Digital Forensics:5 CASES SOLVED USING EXTENSIVE DIGITAL FORENSIC EVIDENCE

5 เคสที่ใช้วิธีการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานดิจิทัลคลี่คลายคดี

 

1. Matt Baker — 2010

แมตต์เบเกอร์นักเทศน์แบ๊บติสต์ถูกตัดสินว่ากระทำการฆาตกรรมภรรยาของเขาและถูกตัดสินให้จำคุก 65 ปี ในปี 2549 ภรรยาของเขาฆ่าตัวตายอย่างเห็นได้ชัดจากการกินยานอนหลับเกินขนาด การฆ่าตัวตายได้รับการยืนยันตามบันทึกการฆ่าตัวตายที่ภรรยาของเขาทิ้งไว้ 

http://stopbaptistpredators.org/article08/valley_of_the_shadow_of_death.html

ต่อมาในขณะที่วิเคราะห์คอมพิวเตอร์ของเบเกอร์ประวัติการค้นหาของคอมพิวเตอร์ของเบเกอร์พบว่าเขาได้ค้นหา“ กินยานอนหลับเกินขนาด” และได้เยี่ยมชมเว็บไซต์ยาหลายแห่งก่อนที่ภรรยาของเขาจะเสียชีวิต [2]

 2. Krenar Lusha — 2009
Krenar Lusha แห่งสหราชอาณาจักรถูกจับกุมโดยยึดตามรูปแบบการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตของเขา ในการตรวจสอบแล็ปท็อปของเขาพบว่าเขาได้ดาวน์โหลดคู่มือของ 4300 GM เพื่อทำระเบิดและเข็มขัด

Explosive belt

 เมื่อพวกเขาตรวจค้นอพาร์ตเมนต์ของเขาเพื่อสอบสวนเพิ่มเติมตำรวจก็กู้น้ำมันเบนซินโพแทสเซียมไนเตรท 71.8 ลิตรและกระสุนปืนลูกซองสด เขายังใช้แล็ปท็อปของเขาเพื่อพูดคุยกับผู้คนผ่านทาง MSN อธิบายว่าตัวเองเป็นผู้ก่อการร้ายหรือมือปืน เขานำเสนอตัวเองเป็นคนที่ต้องการเห็นคนยิวและชาวอเมริกันถูกฆ่าตาย บทสนทนาเหล่านี้ถูกค้นคืนจากคอมพิวเตอร์ของเขาและใช้เป็นหลักฐานทางดิจิตอลในศาล [3]

 3. Larry Jo Thomas —2016
มีการโพสต์ Facebook มากกว่า 250 โพสต์ว่าเป็นแหล่งข้อมูลดิจิตอลที่รวบรวมระหว่างการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ในศาลวินิจฉัยอุทธรณ์ของรัฐอินเดียนา หนึ่งในกรณีที่บันทึกไว้  บน Facebook โทมัสเป็นที่รู้จักในนาม "Slaughtaboi Larro" และมีรูปถ่ายของเขาวาง ด้วยปืนไรเฟิลสไตล์ AR-15 ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้กระสุน. 223 ลำกล้องแบบเดียวกับที่ปลอกกระสุนตำรวจพบในที่เกิดเหตุ .
 เขาโพสต์ภาพถ่ายบน Facebook ด้วยปืนไรเฟิลจู่โจมสไตล์ AR-15 เมื่อการสอบสวนคดีฆาตกรรม Rito Llamas-Jaurez เกิดขึ้น Larry ถูกตัดสินว่ามีความผิดเมื่อ Llamas-Jaurez ถูกยิงตายด้วยกระสุนสไตล์ AR-15  หลังจากนักสืบจับคู่ลายนิ้วมือของโทมัสกับกล่อง iPhone ที่พบในรถที่ Jaurez ถูกยิงและบันทึกโทรศัพท์มือถือเปิดเผยว่ามีคนที่ใช้โทรศัพท์ของแฟนสาวของเขา

https://www.indystar.com/story/news/crime/2016/03/14/police-man-used-assault-type-weapon-kill-robbery-victim/81781106/

นักวิจัยยังพบสร้อยข้อมือใกล้กับที่เกิดเหตุซึ่งตรงกับที่ Thomas พบว่าสวมใส่ในหนึ่งในภาพถ่ายบน Facebook [4]

4. Mikayla Munn —2016
Mikayla Munn นักศึกษามหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ให้กำเนิดทารกในอ่างอาบน้ำในห้องพักหอพักของเธอ เธอกดน้ำลูกคนของเธอตายทันทีในอ่างอาบน้ำ แต่ครอบคลุมโดยระบุว่าเธอไม่ได้ตระหนักถึงความรู้สึกเจ็บปวดขณะตั้งครรภ์และเจ็บครรภ์คลอดขณะอาบน้ำตามด้วยการมาถึงของทารก ในการตรวจสอบสินทรัพย์ดิจิทัลของเธอผู้ตรวจสอบพบว่าเธอได้ค้นหาคำว่า "ทำแท้งที่บ้าน" ใน Google และ "วิธีการตัดสายสะดือของทารก" มุนน์ร้องขอให้เพิกเฉยและถูกจำคุก 9 ปี [5] 

5. Ross Comptown — 2017
Ross Compton จาก Middletown, โอไฮโอ,Ross Compton ถูกตั้งข้อหาวางเพลิงและฉ้อโกงประกันภัยเพราะถูกกล่าวหาว่าจุดไฟเผาบ้านของเขา  เปลวไฟทำให้เกิดความเสียหายเกือบ 400,000 เหรียญสหรัฐ  

https://globalnews.ca/news/3245884/man-charged-with-arson-after-police-read-his-pacemaker-data/

https://www.cbsnews.com/news/mans-cardiac-pacemaker-data-led-to-arson-charges/

เมื่อ Ross ส่งใบรับรองแพทย์ปลอมที่อธิบายความเจ็บป่วยโรคหัวใจของเขา  จากนั้นตำรวจได้นำหมายค้น หาข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดที่เก็บไว้ในอุปกรณ์ตรวจจับการเต้นของหัวใจของ Compton ตามบันทึกของศาล ข้อมูลจากเครื่องกระตุ้นหัวใจของเขาทำหน้าที่เป็นหลักฐานต่อหน้าศาล ข้อมูลที่รวบรวมจากเครื่องกระตุ้นหัวใจรวมถึงอัตราการเต้นของหัวใจ จากข้อมูลจังหวะการเต้นของหัวใจซึ่งช่วยพิสูจน์การลอบวางเพลิงและการฉ้อโกงประกันภัย [6]

Digital Forensics: Case Study



หมายเหตุ:เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลและเพื่อการศึกษาเท่านั้น

* หากมีข้อมูลข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย  รบกวนแจ้ง Admin เพื่อแก้ไขต่อไป
ขอบคุณครับ

#WindowsForensic #ComputerForensics #dfir #forensics #digitalforensics #computerforensic #investigation #cybercrime #fraud #พยานหลักฐานดิจิทัล

 

No comments:

Post a Comment

Digital Forensics:User Access Logging (UAL)

 Digital Forensics:UAL  Log What Is User Access Logging? UAL is a feature included by default in Server editions of Microsoft Windows, start...