โกงออนไลน์แบบที่ 1 : ของไม่ตรงปก
หลายคนอาจเคยเจอหรือมีประสบการณ์ชอกช้ำจากการซื้อของออนไลน์แล้วเจอร้านค้าส่งของที่ “ไม่ตรงปก” มาให้ เช่น ซื้อกล้องถ่ายรูปแต่ได้ผ้าขนหนู ซื้อกระโปรงแต่ได้ถุงเท้า ซื้อชุดกีฬาแต่ได้ทิชชู ใครเจอแบบนี้ก็ต้องรู้สึก “แบบนี้ก็ได้เหรอ” กันทุกราย ตามมาด้วยความรู้สึกโมโหที่ถูกร้านค้าหลอก อยากให้เก็บความโมโหนั้นไว้ทำสิ่งต่อไปนี้ทีละขั้นตอน ดังต่อไปนี้
- ถ่ายรูปของที่ได้รับ พร้อมแคปหน้าจอสินค้าที่สั่ง แล้วส่งไปถามคนขายว่าทำไมจึงส่งของสิ่งนี้มาให้ เพราะเหตุใดจึงไม่ใช่สินค้าตามที่สั่งซื้อ หากร้านค้าไม่ได้ตั้งใจโกง แต่ด้วยความผิดพลาดทางเทคนิคทำให้ส่งของมาผิด ก็จะมีการเจรจาเพื่อส่งสินค้ามาให้ใหม่
- หากเป็นกรณีที่ร้านค้าตั้งใจโกง มักจะตอบกลับมาในรูปแบบคล้ายๆ กันว่า ของที่เราได้รับเป็นของแถม ส่วนสินค้าที่เราสั่งไปนั้นตอนนี้ของหมดสต๊อก ถ้ายังอยากได้สินค้านี้อยู่ให้เราโอนเงินค่าส่งไปให้เพิ่ม ถ้าเจอแบบนี้ให้ตอบกลับร้านค้าว่าขอเงินคืนเท่านั้น อย่าไปหลงกลโอนเงินให้เป็นอันขาด
- แคปหน้าจอการสนทนากับร้านค้าไว้เป็นหลักฐาน หากเป็นการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์อย่าง Lazada, Shopee, JD Central จะมีศูนย์บริการไว้รองรับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า ให้เราติดต่อเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยหลักฐานสำคัญคือ รูปสินค้าที่สั่งกับของที่ได้รับ และหน้าจอการสนทนากับร้านค้า เพื่อเป็นหลักฐานให้ทางระบบไปเจรจากับร้านค้าและทำการคืนเงินให้เรา แต่ถ้าเป็นการซื้อสินค้าผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ ติ๊กต๊อก ให้รวบรวมหลักฐานทั้งหมด ทั้งของที่ส่งมาผิด รูปสินค้าที่สั่ง สลิปการโอนเงิน ชื่อร้านค้าหรือเจ้าของบัญชี ไว้เพื่อดำเนินการแจ้งตำรวจในขั้นตอนต่อไป
* หากมีข้อมูลข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย รบกวนแจ้ง Admin เพื่อแก้ไขต่อไป
ขอบคุณครับ
#WindowsForensic #computerforensic #ComputerForensics #dfir #forensics
#digitalforensics #investigation #cybercrime #fraud
No comments:
Post a Comment