Wednesday, October 3, 2018

Digital Forensics: Computer Forensics from edX

Digital Forensics: Computer Forensics from edX

 หลักสูตรอบรมออนไลน์ Computer Forensics

Free Online digital forensic courses

edX.org คือแพลตฟอร์มสำหรับการเรียนออนไลน์แบบเปิด ที่เรียกว่า “MOOC”(Massive Open Online Course) เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร เกิดจากการร่วมมือของมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกหลายๆแห่ง อาทิ Harvard, MIT, OXFORD เป็นต้น 

โดยภายในเว็บไซต์ edX.org จะมีบรรดามหาวิทยาลัยและบริษัทเอกชนหลายๆแห่ง เปิดคอร์สออนไลน์หลากหลายคอร์สให้แก่ผู้ที่สนใจได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ได้ตามต้องการ
Our Partners
  1. เรามาเริ่มกันที่การลงทะเบียนเรียน  เข้าไปที่เว็บ edx.org แล้วคลิกตรง Register   และสามารถดูคอร์สที่เปิดทั้งหมดได้ที่ Courses 
Register

     2. จากนั้นก็จะเข้าสู่หน้ากรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อลงทะเบียน  ควรกรอกข้อมูลจริง เวลาเรียนจบแล้วได้ประกาศจะได้มีข้อมูลที่ถูกต้องของเรา แต่ไม่ต้องกลัวว่าคนอื่นจะเห็นชื่อจริงเรา เพราะผู้เรียนคนอื่นๆ จะเห็น Public Username ของเรา ซึ่งจะตั้งเป็นอะไรก็ได้
3. เมื่อคลิกที่ Courses ก็จะมีรายวิชาต่างๆ มาให้เลือก  ส่วนมากจะมีวันเริ่มเรียนกำหนดมาให้ เช่นวิชา 
Computer Forensics เริ่มวันที่ Oct 3 , 2018 ถ้าเราเริ่มเรียนคอร์สที่มีกำหนดแบบนี้ทันแต่แรกก็จะมีโอกาสจบแบบได้ประกาศ  แต่ถ้าคอร์สเริ่มไปแล้วเราเพิ่งมาเรียน แม้เราจะเข้าถึงเนื้อหาการเรียนทั้งหมด แต่เราจะส่งงานที่ สั่งในสัปดาห์แรกๆ ไม่ทันแล้ว ซึ่งงานพวกนั้นจะต้องทำให้ครบเพื่อที่จะได้ประกาศ ถ้าไม่ทันรอบนี้ก็ไม่เป็นไร  ส่วนมากจะวนกลับมาเปิดเรียนทุกปี  ไว้เรียนเทอมหน้าก็ได้

 4. เมื่อได้วิชาที่ชอบแล้วก็กด Register เรียนวิชานั้นเลย  แล้วเข้ามาดูข้อมูลเกี่ยวกับคอร์สนั้นๆ แถบด้านบนก็จะมี Courseware ซึ่งก็คือตัวบทเรียน Discussion ก็เหมือนบอร์ดที่เราตั้งกระทู้ถามได้  ส่วน Wiki ก็คล้ายๆ Wikipedia เลยคือมีช้อมูลที่จำเป็นสำหรับประกอบการเรียนซึ่งผู้เรียนสามารถเพิ่มข้อมูลเข้าไปเองได้เรื่อยๆ Progress คือดูว่าเราทำคอร์สนี้มาถึงไหนแล้ว ส่วนทางด้านขวาคือ Handouts เป็นเอกสารที่เกี่ยวกับการเรียนทั้งหมด
หลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์
Welcome to Computer Forensics

 5. ลองคลิกที่ Courseware กัน  ทางด้านซ้ายก็จะมีแถบบอกว่าเนื้อหาแบ่งเป็นกี่สัปดาห์ แต่ละสัปดาห์เรียนเรื่องอะไรบ้าง เราก็กดเรียนตามลำดับไปเลย สมมติตอนนี้ อยู่ที่สัปดาห์ที่สอง สัปดาห์นี้ก็จะมีบทเรียน แล้วก็การบ้านที่ต้องทำส่ง  บางงานก็มีเวลากำหนดว่าต้องส่งภายในวันเวลาเท่าไหร่ (อย่าลืมเทียบเป็นเวลาไทยด้วย ) บางงานก็ไม่มีกำหนดขอแค่ส่งก่อนสอบไฟนอลก็พอ ส่วน Homework คือสัญลักษณ์บอกว่าการบ้านชิ้นนี้คิดเป็นคะแนนสอบด้วย นั่นแปลว่าเราต้องทำส่งด้วยไม่งั้นจะถือว่าเรียนไม่จบ ส่วนการบ้านชิ้นที่ไม่มีสัญลักษณ์(ungraded)นี้แปลว่าจะไม่นำมาคิดเป็นคะแนนสอบ  จะทำหรือไม่ก็ได้ แต่ถ้าทำเราก็ได้ประโยชน์เองนะ 
(ungraded)
6. กลับมาที่บทเรียนกัน  ส่วนมากจะเป็นรูปแบบวิดีโอ  แล้วไม่ต้องกลัวนะคะว่าจะฟังไม่รู้เรื่องเพราะเขาทำซับมาให้เรียบร้อย สามารถอ่านตามได้เลย หรือจะเลือกปิดซับก็ได้เพื่อฝึกฟัง เราก็เลือกกดปุ่ม CC ได้ตามใจชอบ จะเร่งให้เร็วขึ้นหรือช้าลงก็ได้ ถ้าอยากข้ามไปตรงประโยคไหนก็คลิกที่ซับได้ทันทีเช่นกัน แล้ววิดีโอจะข้ามไปตรงนั้นเลย หรือถ้าจะเซฟไว้ดูแบบไม่มีอินเตอร์เน็ตภายหลังก็กด Download ได้เลยทั้งวิดีโอและซับ  นี่แหละที่ บอกว่าเขามีเครื่องมือมาช่วยเราแล้ว

ABOUT THIS VIDEO

7. นอกจากวิดีโอแล้ว ยังมีเครื่องมือช่วยในการเรียนการสอนอีกมากมาย 
Tools

Preparation: Linux Virtual Workstation


Download
8. เรียนมาพักนึงแล้วก็มาดูความก้าวหน้ากัน  นี่คือ Progress ที่ ลองทำไว้  Unit 0: Getting Started ก็คือแบบฝึกหัดแรก ถ้ายังทำไม่ครบก็จะไม่เต็ม 100  ส่วน Unit 2 นั้นไม่ได้แปลว่า ไม่ได้ทำนะ แต่นั่นหมายความว่างานใน Unit 2 จะไม่นำมาคิดเป็นเกรดด้วย (การบ้านควรทำให้ครบและทันเวลา) 

ในนั้นจะเเบ่งหัวข้อหลักรองเเละย่อยให้ชัดเจน ทุกบทที่เรียนจบจะมีเเบบฝึกหัดทำซึ่งเป็นเเบบฝึกที่คนไม่เคยเรียนมองว่ายากปานกลาง  ตรงนั้นคือจุดที่จะบอกเราว่าเราจะผ่านไม่ผ่าน โดยในคอร์สนี้คะเเนนรวมคือ 80 เปอร์ถึงผ่าน


9. พอเราทำทุกอย่างครบ และได้คะแนนเกินผ่านแล้ว ก็แปลว่าจบคอร์สสมบูรณ์แล้ว คลิกที่ Dashboard มุมบนขวาของหน้าเพื่อมาดูผลการเรียนของเรา แล้วกดรับประกาศนียบัตรต่อไป
View Certificate
 10. ทีนี้มาดูเรื่องประกาศนียบัตรกัน  การลงทะเบียนเรียนแต่ละวิชาที่ EdX นั้นมี  Verified นั้นเป็นการเรียนที่เข้มข้น   แต่ถ้าจะเอาประกาศนียบัตรจริงจากมหาวิทยาลัยนั้นๆ เราต้อง Verified  ซึ่งต้องเสียเงิน การเรียนแบบ Verified นี้จะเหมือนเราได้ลงทะเบียนเรียนในมหาวิทยาลัยระดับโลกจริงๆ บางวิชาจะมีแค่ Audit กับ Verified แต่บางวิชาก็มี Honor Code ให้เลือกรับประกาศดาวน์โหลดฟรีได้เช่นกัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าแบบ Verified ดูเหมือนปริญญาจริงๆ มากกว่าเยอะ

Digital Forensics Examiner

Computer Forensics
Computer Forensics from edX
 

 11. อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจของ EdX และวิชา Verified ที่อลังการก็คือคอร์สแบบ XSeries   โดยจะเป็นชุดการเรียนหลายๆ วิชาในสาขาเดียวกัน ซึ่งเป็นกลุ่มวิชาที่ส่งตรงมาจากหลักสูตรปริญญาปกติจริงๆ เลย เช่น สาขาวิชา MicroMasters® Program in Cybersecurity
ของ Rochester Institute of Technology (RITx) มีวิชาที่เป็น XSeries อยู่ 5 ตัว  ซึ่งจะเลือกเรียนเดี่ยวๆ ตัวเดียวก็ได้ หรือจะเรียนเป็นเซ็ตไปเลยก็ได้ ซึ่งถ้าเรียนคู่นอกจากต้องจ่ายแบบ Verified แยกวิชาละ $150-200  USD แล้ว  แต่ประกาศที่ได้มาจะสุดยอดมาก เหมือนเราได้ไปเรียนซัมเมอร์ที่ RITx มาจริงๆ โดยไม่ต้องเสียค่าเครื่องบิน ค่าหอ และค่าอาหารที่โน่น เราสามารถเรียนจบได้จากบ้านเราเลย ถ้าเรียนทุกวิชา XSeries อยู่ 5 ตัว ก็ประมาณ  1,200USD สำหรับการซื้อประกาศณียบัตร หรือ Certificate of Archievement โดยราคาขึ้นอยู่กับคอร์สหรือโปรแกรมนั้นๆ
Cybersecurity

12.โดยเราสามารถจ่ายได้ผ่านทางบัตรเครดิตหรือบัญชี Paypal ก็ทำได้เช่นกัน  อย่างไรก็ตาม จะได้ใบประกาศณียบัตรหรือ Certificate of Archievement ได้ก็ต่อเมื่อเรียนครบและสอบผ่านเกณฑ์ของคอร์สนั้นนะ  นอกจากนี้ต้องเป็น Verified member ซึ่งก็คือผู้ใช้ที่ต้องผ่านการยืนยันตัวตนกับ edX แล้ว
Payment


ที่มา:
https://www.dek-d.com/studyabroad/35242/

หมายเหตุ:เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลและเพื่อการศึกษาเท่านั้น

* หากมีข้อมูลข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย  รบกวนแจ้ง Admin เพื่อแก้ไขต่อไป
ขอบคุณครับ

#WindowsForensic #ComputerForensics #dfir #forensics #digitalforensics #computerforensic #นิติวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ #พิสูจน์หลักฐานทางคอมพิวเตอร์ #investigation #cybercrime #fraud #เรียน Computer Forensics EDX

No comments:

Post a Comment

Digital Forensics:User Access Logging (UAL)

 Digital Forensics:UAL  Log What Is User Access Logging? UAL is a feature included by default in Server editions of Microsoft Windows, start...