Saturday, November 3, 2018

DIGITAL FORENSICS:Search And Seizure Requirements For Mobile Devices

DIGITAL FORENSICS:Search And Seizure Requirements For Mobile Devices

ข้อกำหนดในการค้นหาและยึดอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ

ข้อกำหนดในการค้นหาและยึดอุปกรณ์เคลื่อนที่  (Mobile Devices) เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์และข้อมูลดิจิทัลบนคลาวด์  เริ่มต้นด้วยหมายค้นหรือหมายเรียกที่ศาลออกให้ ใบสำคัญแสดงสิทธิจะระบุรายการอุปกรณ์หรือพื้นที่เฉพาะของโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์มือถือที่อาจตรวจสอบได้ เมื่อยึดอุปกรณ์มือถือได้ตามหมายค้นแล้วจะมีการปฏิบัติตามขั้นตอนมาตรฐานสำหรับการรวบรวมหลักฐานที่เกิดเหตุจากอุปกรณ์พกพามือถือ ขั้นตอนเหล่านี้ระบุไว้ด้านล่างเพื่อให้แน่ใจว่าคุณปฏิบัติตามขั้นตอนที่เป็นไปตามมาตรฐานการยอมรับในศาล


Is There Additional Evidence?

มีหลักฐานเพิ่มเติมหรือไม่? 

ก่อนที่จะจัดการกับอุปกรณ์มือถือใด ๆ ให้ตัดสินใจว่าต้องการข้อมูลอื่นจากโทรศัพท์เช่น DNA หรือลายนิ้วมือ หากเป็นเช่นนั้นให้ปฏิบัติตามขั้นตอนการเก็บหลักฐานในสถานที่เกิดเหตุ  เพื่อรวบรวมดีเอ็นเอและเก็บรักษาหลักฐานนั้นก่อนดำเนินการใด ๆ จัดการกับหลักฐานดิจิทัลเพื่อรักษาความน่าเชื่อถือของพยานหลักฐาน


Turn Off The Device

 มีความเป็นไปได้สูงที่ข้อมูลจะสูญหายหากแบตเตอรี่หมดหรือมีสัญญาณเครือข่ายเกิดขึ้นทำให้บันทึกการโทร (call log) หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่กู้คืนได้ถูกเขียนทับ อย่าลืมบันทึกไว้ในบันทึกว่าโทรศัพท์อยู่ในสถานะใดเมื่อคุณมาถึงที่เกิดเหตุ

Charge The Device

ชาร์จอุปกรณ์หากมีความจำเป็นต้องเปิดโทรศัพท์ไว้ควรชาร์จโทรศัพท์ไว้   จากนั้นควรปิดก่อนการขนส่ง

Transport The Devices

การขนส่งอุปกรณ์หลักฐานเพื่อปกป้องอุปกรณ์และป้องกันการใช้งานโดยไม่ได้ตั้งใจในระหว่างการขนส่งโทรศัพท์ควรบรรจุในภาชนะที่แข็งและปลอดภัย 

The Evidence Bag

ถุงเก็บหลักฐาน (evidence bag) ใช้สำหรับใส่หลักฐาน ที่ปิดสนิทเพื่อ จำกัดการเข้าถึงและขั้นตอนการติดฉลากสำหรับแสดงรายละเอียดของหลักฐานในแบบฟอร์ม ใส่โทรศัพท์มือถือ ไว้ในถุงฟาราเดย์(Faraday bag)แล้วใส่ในกระเป๋าเก็บหลักฐาน



หมายเหตุ:เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลและเพื่อการศึกษาเท่านั้น


* หากมีข้อมูลข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย  รบกวนแจ้ง Admin เพื่อแก้ไขต่อไป
ขอบคุณครับ


#WINDOWSFORENSIC #COMPUTERFORENSICS #DFIR #FORENSICS #DIGITALFORENSICS #COMPUTERFORENSIC #INVESTIGATION #CYBERCRIME #FRAUD


No comments:

Post a Comment

Digital Forensics:User Access Logging (UAL)

 Digital Forensics:UAL  Log What Is User Access Logging? UAL is a feature included by default in Server editions of Microsoft Windows, start...