Saturday, May 7, 2011

Digital Forensics:คดี เอเชียซอฟท์ เดินหน้าจริง ร่วมมือ ปอท. บุกจับ “บอท โปร”

Digital Forensics:คดี เอเชียซอฟท์ เดินหน้าจริง ร่วมมือ ปอท. บุกจับ “บอท โปร”

Digital Forensics: Case Study 

ภาพจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันอังคารที่ 7 มิถุนายน 2554 หน้า 1,15
(6 มิถุนายน 2554 ) บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ประสานกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท) ร่วมกันดำเนินการค้นและยึดเซิร์ฟเวอร์ คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการกระทำละเมิดลิขสิทธิ์โดยใช้โปรแกรมช่วยเล่นเกม หรือที่เรียกว่า "โปร" ทำการละเมิดลิขสิทธิ์ผ่านเว็บไซต์  จำหน่ายและเผยแพร่ชุดคำสั่ง ที่มีคุณสมบัติในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูล และรบกวนการทำงานของระบบเกมคาบาล ออนไลน์ และเกมโรฮาน ออนไลน์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ สร้างความเสียหายสูญเสียรายได้ให้แก่บริษัท เอเชียซอฟท์ ฯ ปีละกว่า 100 ล้านบาท
เอเชียซอฟท์ ร่วมมือ ปอท.

     ในวันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ 2554 เวลาประมาณ 15.30 น. บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท) ได้ดำเนินการขอหมายค้นจากศาลแขวงธนบุรี เพื่อเข้าตรวจค้นและยึดของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิด 2 จุดคือ บ้านของผู้ที่ถูกกล่าวหา และที่ตั้งของเซิร์ฟเวอร์ที่บรรจุข้อมูลโปรแกรมที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ณ ศูนย์บริการอินเตอร์เน็ต (Internet Data Center : IDC) ของบริษัท แพ็คเน็ท อินเตอร์เน็ต ประเทศไทย
http://game.tlcthai.com/wp-content/uploads/2011/06/news1_51.jpg

     โดยชุดปฎิบัติการได้เข้ายึดเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้สำหรับดาวน์โหลดโปรแกรมช่วยเล่นเกมคาบาล ออนไลน์ และ เกมโรฮาน ออนไลน์ และจับกุมตัวนายนภดล ชุมดี ผู้ต้องหา พร้อมยึดของกลางเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ผู้ต้องหาใช้ในการเผยแพร่ชุดคำสั่งชื้อ Cabal TCB และ TRH trainer ที่มีคุณสมบัติในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูล และรบกวนการทำงานของระบบเกมคาบาล ออนไลน์ และเกมโรฮาน ออนไลน์ จำนวน 1 เครื่อง และ เร้าเตอร์จำนวน 1 ตัว มาตรวจสอบพร้อมนำส่งพนักงานสอบสวน บก.ปอท. และได้ดำเนินคดี ศาลพิพากษาให้นาย นภดล ชุมดี จำคุก 2 เดือน ปรับ 7,000 บาท และรอลงอาญา โดยมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 แล้วถือว่ากระทำผิดในมาตรา 13 (ผู้ใดจำหน่ายหรือเผยแพร่ชุดคำสั่งที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด)
     นายกิตติพงษ์ พฤกษอรุณ รองกรรมการผู้จัดการ จากเอเชียซอฟท์  กล่าวว่า "การกระทำของผู้กระทำละเมิดดังกล่าวข้างต้นสร้างความเสียหายแก่ บริษัทเอเชียซอฟท์ ฯ เป็นอย่างมาก ส่งผลให้ผู้ใช้บริการเกมของบริษัทฯ ลดลง โดยระบบเกมคาบาล ออนไลน์เสียหายประมาณ 14 ล้านบาทต่อเดือน และระบบเกมโรฮาน ออนไลน์เสียหายประมาณ 8.5 ล้านบาทต่อเดือน ร่วมสูญเสียรายได้ต่อปีกว่า 100 ล้านบาท" 
     "สำหรับผู้ที่ใช้โปรแกรมบอท โปร์ นอกจากจะถูกบริษัทฯ แบน User ID แล้ว ยังต้องระหว่างโทษจำคุกไม่เกิน ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามความผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 9 (คือการทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ)" นายกิตติพงษ์ กล่าวเสริม

ที่มา:asiasoft

หมายเหตุ:เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลและเพื่อการศึกษาเท่านั้น

* หากมีข้อมูลข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย  รบกวนแจ้ง Admin เพื่อแก้ไขต่อไป
ขอบคุณครับ

#WindowsForensic #ComputerForensics #dfir #forensics #digitalforensics

#computerforensic #investigation #cybercrime #fraud

No comments:

Post a Comment

Digital Forensics:User Access Logging (UAL)

 Digital Forensics:UAL  Log What Is User Access Logging? UAL is a feature included by default in Server editions of Microsoft Windows, start...