Monday, May 13, 2019

Digital Forensics: Metadata Part II

Digital Forensics: Metadata Part II

หลายครั้งพบว่ารูปภาพ รูปถ่าย คือหลักฐานสำคัญและมีส่วนช่วยในการสืบคดี  รูปภาพที่ถ่ายโดยกล้องดิจิตอลหรือกล้องสมัยใหม่ จะมีการฝังค่า EXIF (Exchangeable Image Files Format) ลงไปในไฟล์รูปแต่ละไฟล์ ซึ่งค่า EXIF นี้ก็จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับการถ่ายภาพนั้นทุกอย่าง เช่นถ่ายเวลาใด ด้วยกล้องอะไร เลนส์ชนิดไหน มีความเร็วของชัดเตอร์, ขนาดของรู้รับแสงเท่าใด หรือถ้าเป็นกล้องจากมือถือส่วนใหญ่จะฝังพิกัดตำแหน่ง GPS ขณะที่ถ่ายภาพนั้นๆ อีกด้วย และมักพบในอุปกรณ์ส่วนตัวเช่น พบในโทรศัพท์มือถือ โน๊ตบุคส่วนตัว กล้องถ่ายรูป โดรน และ อื่นๆ  วันนี้มาแนะนำเครืองมือที่ใช้ดูข้อมูลระดับ Metadata ของไฟล์รูปภาพอย่างไฟล์ แบบ Online

Metadata คืออะไร

Metadata คือ ข้อมูลที่ใช้อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมของข้อมูลหรือสารสนเทศต่างๆ เช่น ไฟล์เอกสาร จะมีส่วนแสดงรายละเอียดของไฟล์ เช่น ชื่อผู้สร้างเอกสาร ชื่อหน่วยงาน ชื่อคอมพิวเตอร์ที่ใช้สร้างเอกสาร เป็นต้น หรือแม้กระทั่ง ID3 ในไฟล์ MP3 ก็จะเก็บข้อมูลชื่อเพลง ชื่อศิลปิน ชื่ออัลบั้ม เป็นต้น ในกรณีที่เป็นภาพถ่ายดิจิทัลก็จะมีข้อมูลเพิ่มเติมของภาพนั้นๆ เช่น วันและเวลาที่ถ่ายภาพ การตั้งค่าของกล้อง เป็นต้น

FILE METADATA
Metadata ของภาพถ่าย
Metadata ของภาพถ่าย จะเก็บไว้ในส่วนที่เรียกว่า EXIF (Exchangeable Image File Format) ซึ่งเป็นข้อมูลที่อธิบายรายละเอียดค่าต่างๆ ของรูปภาพที่ถ่ายจากกล้องดิจิทัล   โดยปกติแล้วไฟล์รูปภาพที่รองรับการใส่ข้อมูล EXIF คือไฟล์ชนิด JPEG และ TIFF   ตัวอย่างค่า EXIF ที่สำคัญ เช่น

Model – รุ่นของกล้อง
Date Time Original – วันเวลาที่ถ่ายภาพ
GPS - ตำแหน่งที่ถ่ายภาพ

Step 1 เข้าไปที่ https://www.get-metadata.com



 2. Download File รูปที่ใช้ทดสอบ
3.ทำการ Upload File รุป และกด Start Analysing File

4.ดูผลลัพธ์ ข้อมูล Metadata
และอีกเว็บไซต์ Exif Viewer สำหรับช่วยให้เราอ่านค่า Exif ของรูปภาพได้ โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมช่วยแต่อย่างใด เริ่มจากเข้าไปที่เว็บไซต์ http://exif.regex.info/exif.cgi แล้วคลิกที่ปุ่ม Browse เพื่อเลือกไฟล์ภาพที่เราต้องการอ่านค่า Exif  จากนั้นกดที่ View Image From File

จากนั้นก็จะมีรายละเอียดค่า Exif ของรูปที่เราเลือกมาแสดงอย่างละเอียดครับ ว่าถ่ายโดยกล้องอะไร รุ่นอะไร ถ่ายโดยพิกัดไหน เป็นต้น
 นอกจากนี้ยังมีการนำพิกัด GPS ที่ได้ มาพลอตลงบนแผนที่ Google Maps ให้ด้วย ไม่ต้องเสียเวลาไปหาพิกัดเอง

Jeffrey's Image Metadata Viewer


 ในส่วนของการดูค่า EXIF ของรูปภาพในเว็บไซต์ต่างๆ โดยไม่ต้องบันทึกรูปภาพนั้นลงในเครื่อง สามารถทำได้โดยการติดตั้ง Extension ให้กับเบราว์เซอร์ เช่น Google Chrome และ Mozilla Firefox สามารถติดตั้ง Extension ที่ชื่อ Exif Viewer เพื่อดูข้อมูล EXIF ได้

ExifTool by Phil Harvey
Read, Write and Edit Meta Information!
https://sno.phy.queensu.ca/~phil/exiftool/

How to Remove EXIF Data from Photographs


ที่มา:https://bit.ly/2Uiihgd
https://www.eff.org/deeplinks/2012/04/picture-worth-thousand-words-including-your-location
https://www.sno.phy.queensu.ca/~phil/exiftool/ 
https://exposingtheinvisible.org/resources/image-digging
https://www.thaicert.or.th/papers/general/2012/pa2012ge009.html 
remove-photograph-metadata
https://bit.ly/2QxhHXF

หมายเหตุ:เนื้อหาในเว็บไซต์นี้มีขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลและเพื่อการศึกษาเท่านั้น

* หากมีข้อมูลข้อผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย  รบกวนแจ้ง Admin เพื่อแก้ไขต่อไป
ขอบคุณครับ



#windowsforensics #WindowsForensic #ComputerForensics #dfir #forensics #digitalforensics #computerforensic #investigation #cybercrime #fraud

No comments:

Post a Comment